วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทัศนศิลป์ : พระกริ่งเฉลิมพล หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง

ค่ำคืนนี้ของปิดฉากด้วย พระกริ่ง หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง กริ่งเฉลิมพล ปี05 ที่หาดูยากมากมายแค่ตัวเปรียบเทียบด้วยกันเองยังหายากเลย ผมเองก็ชอบพระกริ่งเหมือนกันแต่ส่วนใหญ่ชอบ((ดู))ซะมากกว่า เนื่องจากเล่นไม่เป็น อันนี้ยอมรับเลยครับ


ประวัติการสร้างพระกริ่งเฉลิมพล
จัดสร้างโดยเสด็จพระองค์ชายกลาง พระองค์เจ้าเฉลิมพล ฑิฆัมพรฯ
ในปี พ.ศ.2505 (ไม่ทันหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง)
เนื่องด้วยเสด็จพระองค์ชายกลางฯ ได้จัดสร้างพระกริ่งให้วัดช้างให้ จ.ปัตตานี ถวายท่านอาจารย์ทิม ปลุกเสกในปี พ.ศ.2505 พร้อมกับพระเครื่อง หลวงปู่ทวดรุ่นอื่นๆ ที่โด่งดังในปัจจุบัน
และ ด้วยความที่พระองค์ท่านทรงเป็น ศิษย์ หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง จึงได้แบ่งพระกริ่งส่วนหนึ่ง จาก วัดช้างให้ หลังจากที่ท่านอาจารย์ทิม ได้ปลุกเสกแล้ว มามอบให้วัดตาก้อง จ.นครปฐม เพื่อเปิดให้บูชา และ หาทุนทรัพย์ในการสร้างกำแพงวัดตาก้อง โดย ได้มีการจัดพิธีมหาพุทธภิเษก อย่ายิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง โดยมีการนิมนต์ พระเกจิอาจาร์ชื่อดัง ของ จังหวัดนครปฐม และ พื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษก อาทิเช่น
1 หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
2 หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม
3 หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว
4 หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา
5 หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม
เป็นต้น
พระกริ่ง เฉลิมพล จัดสร้างด้วยเนื้อนวะโลหะ (กลับดำ) ชั้นดี
เพื่อมิให้มีการสับสน ในการสะสมในเวลาต่อมา พระองค์ชายกลางฯ ท่านได้มีการรับสั่งให้ ตบแต่งพิมพ์พระกริ่ง เฉลิมพล ที่หล่อแล้วเสร็จ ระหว่าง ของ วัดช้างให้ และ วัดตาก้อง ให้แตกต่างกัน โดยเฉพาะที่ฝาปิดใต้ฐาน ของพระกริ่ง ของวัดช้างให้จะแปะด้วยแผ่นทองแดง แบบก้นถ้วย และ พิมพ์พระกริ่ง จะมีการตกแต่งพิมพ์ให้ชลูดสวยงาม
ส่วนพระกริ่ง เฉลิมพล ที่ออกวัดตาก้อง จะมีการตอกโค๊ต คำว่า " เฉลิมพล " อันเป็นพระนามของพระองค์ ทุกองค์ และ บางองค์จะมีการตอกหมายเลขด้วย เครดิต : http://forum.uamulet.com/view_topic.aspx?bid=10&qid=222782


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น