วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รูปหล่อหัวไม้ขีดหลวงพ่อทบ วัดชนแดน ปี 05 ออกวัดชนแดน

ประสบการณ์ พระพิมพ์หัวไม้ขีดฐานสูง ปี 05 เหมือนดังนิบายเมืองจีนชนิดเล่ากันเป็นตำนานแห่งวัดพระพุทธบาทเขาน้อยชนแดน

ด้วยความที่วัตถุมงคลของ ท่านเข้มขลังไปด้วยพุทธคุณ ประกอบด้วยกับการ ให่ประชาชนบูชาด้วยราดาที่ไม่แพง จึงมีผู้มาบูชา แล้วนำไปเก็บไว้ที่ ละเป็นจำนวน มากๆ โดยเฉพาะ คนจีน หรือ เถ้าแก่ จาก ในอำเภอเมือง เพชรบูรณ์ นาเฉียง หนองไผ่ วิเชียรบุรี หล่มสัก เป็นต้น บางเจ้าเก็บไว้ให้ ลูกหลาน เป็นจำนวนหลายองค์ ก็มี เถ้าแก่โรงสีบ้าง เถ้าแก่ร้านทองบ้าง พอรู้ข่าว ว่าท่านออกวัตถุมงคล ชุดใหม่ ก็ หอบเงิน มาบูชา กัน ชนิด ที่เรียกว่า เหมา เลยกันทีเดียว

เป็นประสบการณ์ของ คุณบุญเลี้ยง เถาพันธ์ ได้เล่าให้ พระอาจารย์พรหม ฟังว่า ในสมัยก่อนนั้นหลวงพ่อทบ ท่านได้จัดสร้าง วัตถุมงคลไว้เป็นจำนวนมากในแต่ ละปี เพื่อเป็นทุนในการบูรณะประฎิสังขรณ์ วัดวาอาราม ต่างๆ ที่ท่านเป็นประท่านในการก่อสร้าง วัตถุมงแต่ละอย่างก็มี ราคาถูกมาก เพียงองค์ 5-10 บาท เท่านั้น แต่ท่านก็มีความสามารถ สร้างถาวร วัตถุไว้ในพระพุทธศาสนา ไว้เป้นจำนวนมาก

ในปี พ.ศ. 2505 ในขณะที่ คุณบุญเลี้ยง กำลังทำไร่ข้าวโพดอยู่ที่ ตำบล วังพิกุล อำเภอ บึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ ขณะที่ทำ ไร่อยู่นั้น ก็มีแม่ชี ได้นำ รูปหล่อเล็กรุ่นหัวไม้ขีด ของหลวงพ่อทบ วัดชนแดน ไปจำหน่ายให้ โดยตั้งราคา ไว้ องค์ละ 20 บาท โดยที่แม่ชีเล่า ประสบการณ์ ต่างๆ ให้กับ คุณบุญเลี้ยง ฟังเรื่องต่อหลายเรื่อง และตอนสุดท้าย คุณบุญเลี้ยง ก็เช่าบูชา รูปหล่อหลวงพ่อทบ

คุณบุญเลี้ยงเล่าว่า เงิน 20 บาท เมื่อ 50 ปีก่อน ไม่ใช่ของ น้อยๆเลย ขนาดไปรับจ้างทำไร่วันหนึ่ง ยังได้ค่าจ้างวันละ 4-5 บาท เท่านั้งเอง เงินจำนวน 20 บาท นี้ตนจึงรู้สึกเสียดาย เพราะมันช่างมากมาย และหายาก จึงได้บอกกับแม่ชี ว่าเอายังนี้ ก็แล้วกัน ก่อนที่จะบูชา ขอทดลองก่อนได้ไหม ตอนแรกแม่ชี ก็ไม่ยินยอม พอ ตนยกเหตุผลขึ้นอ้างว่า ของดีจริงย่อมลองได้ หลังจากนั้น แม่ชี จึงยอม

คุณ บุญเลี้ยง จึงเอา รูปหล่อ เล็กรุ่นหัวไม้ขีด ของหลวงพ่อทบ ไปวางไว้บนตอ ไม้ จากนั้นใช้ปืนลูกซอง ยาวทดลอง ยิงดู นัดแรกเสียงดัง แชะ จึงหักลำเปลี่ยนกระสุน นัดใหม่ แล้วเหนี่ยวไกยิง เสียงดัง แชะ เป็นครั้งที่สอง คุณบุญเลี้ยง จึงเปลี่ยนกระสุน นัดใหม่ เป็นนัด ที่สามพร้อมกัน นั้นก็ขยับ เข้าไปใกล้กับ ตอไม้ ในขณะนั้นเหลือ ระยะห่าง ระหว่างปลายกระบอก ปืนกับ รูปหล่อ เพียงฟุต กว่าๆ เท่านั้น คุณบุญเลี้ยง คิดว่ายังไงนัดนี้ รูปหล่อคงกระเด็นแน่ แต่พอเหนี่ยวไกเท่านั้นไก ปืน กลับแข็ง ออกแรง เหนี่ยวเท่าไร ก็ไม่ยอมลง จึงต้อง ยอมแพ้ ในที่สุด
 
ลงที่มานี้ไม่สวยแต่ดูง่ายครับ
เครดิต : http://www.zoonphra.com/shop/catalog.php?storeno=c003&idp=48

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น